Nông nghiệp thông minh trong thời đại 4.0

Nông nghiệp thông minh trong thời đại 4.0
nong-nghiep-thong-minh-trong-thoi-dai-4.0
08/01/2024

Nông nghiệp thông minh trong thời đại 4.0

Nông nghiệp thông minh 4.0 ở nước ta mới đang chỉ bắt đầu, nhưng chúng ta cần phải bắt kịp dần, đưa công nghệ áp dụng cho nông nghiệp để tăng chất lượng sản phẩm và tăng năng suất lao động.

Khi cuộc cách mạng công nghiệp và công nghệ thông tin ngày càng toàn diện, nông nghiệp thông minh đang trở thành một động lực quan trọng, mang lại tính hiện đại và hiệu suất cho ngành nông nghiệp truyền thống. Không chỉ giới hạn ở việc ứng dụng công nghệ trong quy trình sản xuất, nông nghiệp thông minh còn mở ra nhiều cơ hội mới, từ giảm thiểu lãng phí đến cải thiện chất lượng và an toàn thực phẩm. Hãy cùng nhìn sâu vào thế giới nông nghiệp 4.0 trong bài viết sau đây.

Nông nghiệp thông minh 4.0 là gì?

Thực tế Nông nghiệp thông minh 4.0 là các công nghệ hỗ trợ trong công nghiệp, số hóa sản xuất,  hay , hay dùng trí tuệ nhân taoj AI để phân tích một vấn đề nào đó của nông nghiệp như tưới…

Thực tế rất là nhiều người lầm tưởng 4.0 là các hệ thống đo cảm biến, thu thập hay điều khiển. Điều này là đúng nhưng chưa đủ, thực chất 4.0 tập trung nhiều ở việc đưa trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn trong nông nghiệp hay bài toán phân tích dữ liệu ảnh từ vệ tinh chụp xuống để cảnh bảo sâu bệnh cho cả một vùng, một khu vực. Hoặc các bài toán dùng công nghệ kết hợp hệ tri thức chuyên gia để hỗ trợ bà con trồng lúa tốt hơn, lúa trên biển như Huawei đã làm, chứ không phải là các hệ thống tưới, các hệ thống thu thập dữ liệu sensor…. Nó chỉ là 1 phần như chưa đủ bức tranh bài toán Nông nghiệp thông minh.

Vai trò của thời đại 4.0 đối với nền nông nghiệp

Thách thức của việc đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về thực phẩm, đồng thời bảo vệ môi trường và tối ưu hóa nguồn lực, đã đặt nền móng cho sự ra đời và phát triển của nông nghiệp 4.0. Dưới đây là những vai trò quan trọng mà thời đại 4.0 mang lại cho nền nông nghiệp.

Nền nông nghiệp 4.0 mang lại sự hiện đại hóa trong quá trình sản xuất, từ việc sử dụng cảm biến thông minh để giám sát điều kiện đất đai, thời tiết, đến việc áp dụng trí tuệ nhân tạo và máy học để tối ưu hóa lựa chọn giống cây, lịch trình tưới tiêu, và quản lý dịch bệnh. Điều này giúp tăng cường hiệu suất và giảm thiểu lãng phí nguồn lực.

Công nghệ 4.0 mở ra cánh cửa cho việc thu thập và phân tích dữ liệu lớn (big data), giúp nông dân và quản lý nông trại có cái nhìn toàn diện về hoạt động sản xuất. Từ đó, họ có thể đưa ra quyết định thông minh về cách quản lý đất đai, sử dụng phân bón, và quản lý nguồn nước.

Thời đại 4.0 mở rộng khả năng kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm thông qua quá trình theo dõi và truy xuất nguồn gốc. Blockchain và các công nghệ khác giúp tăng cường tính minh bạch, đồng thời giúp người tiêu dùng có thể theo dõi nguồn gốc của sản phẩm một cách dễ dàng.

Khái niệm nông nghiệp đô thị thông minh đang trở thành xu hướng mới, nơi công nghệ 4.0 được tích hợp vào các hệ thống canh tác trong các thành phố. Việc sử dụng các công nghệ như trồng cây thủy canh, máy ảnh giám sát nông nghiệp từ xa và trí tuệ nhân tạo giúp tối ưu hóa không gian và nguồn lực.

Thời đại 4.0 mở ra không gian cho sự đổi mới và phát triển trong lĩnh vực kinh doanh nông nghiệp. Các start-up công nghệ nông nghiệp có thể tận dụng cơ hội từ việc áp dụng trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, và các giải pháp kỹ thuật số để giải quyết những thách thức ngày càng phức tạp trong nông nghiệp.

Nông nghiệp thông minh 4.0 ở nước ta mới đang chỉ bắt đầu, nhưng chúng ta cần phải bắt kịp dần, đưa công nghệ áp dụng cho nông nghiệp để tăng chất lượng sản phẩm và tăng năng suất lao động.

Zalo Điện thoại
Lên đầu