FAO: Giá gạo tăng sau lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ

FAO: Giá gạo tăng sau lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ
FAO: Giá gạo tăng 10% sau lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ
03/10/2023

FAO: Giá gạo tăng sau lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ

FAO: Giá gạo tăng 10% sau lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ Theo Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO), chỉ số giá hàng hóa lương thực thực phẩm giảm trong tháng 8, dẫn đầu là các mặt hàng thiết yếu như gạo và đường.

 

Theo Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO), chỉ số giá hàng hóa lương thực thực phẩm giảm trong tháng 8, dẫn đầu là các mặt hàng thiết yếu như gạo và đường.

Chỉ số giá lương thực FAO đạt trung bình 121,4 điểm trong tháng 8, giảm 2,1% so với tháng 7 và thấp hơn tới 24% so với mức đỉnh tháng 3/2022.

Trong đó, Chỉ số giá dầu thực vật giảm 3,1% trong tháng 8, đảo ngược mức tăng mạnh 12,1% trong tháng 7. Giá dầu hướng dương giảm gần 8% trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu toàn cầu suy yếu và nguồn cung dồi dào từ các nhà xuất khẩu lớn. Giá dầu đậu nành giảm do điều kiện trồng đậu tương cải thiện ở Mỹ, trong khi giá dầu cọ giảm nhẹ trong bối cảnh sản lượng tăng theo mùa ở các nước sản xuất hàng đầu ở Đông Nam Á.

Chỉ số giá ngũ cốc giảm nhẹ 0,7% so với tháng 7. Giá lúa mì giảm 3,8% do nguồn cung sẵn có theo mùa cao hơn từ một số nhà xuất khẩu hàng đầu, trong khi giá ngũ cốc thô giảm 3,4% trong bối cảnh nguồn cung ngô toàn cầu dồi dào do vụ thu hoạch kỷ lục ở Braxin và vụ thu hoạch sắp bắt đầu ở Mỹ.

Ngược lại, Chỉ số giá gạo đã tăng 9,8% so với tháng 7, đạt mức cao trong 15 năm sau lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng Indica của Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. Sự không chắc chắn về thời hạn của lệnh cấm và những lo ngại về hạn chế xuất khẩu đã khiến các tác nhân trong chuỗi cung ứng phải giữ hàng, đàm phán lại hợp đồng hoặc ngừng chào bán, hạn chế hầu hết giao dịch với khối lượng nhỏ và số lượng đã ký kết trước đó.

Chỉ số giá sữa giảm 4,0% so với tháng 7, chủ yếu do giá sữa bột nguyên kem giảm với nguồn cung dồi dào từ Châu Đại Dương. Giá bơ và phô mai cũng giảm, một phần do hoạt động giao dịch ảm đạm do kỳ nghỉ hè ở châu Âu.

Chỉ số giá thịt giảm 3,0%, với giá thịt cừu giảm nhiều nhất chủ yếu do nguồn cung xuất khẩu tăng mạnh từ Australia và nhu cầu từ Trung Quốc yếu hơn. Nguồn cung dồi dào cũng khiến giá thịt lợn, thịt gia cầm và thịt bò sụt giảm.

Chỉ số giá đường của FAO tăng 1,3% so với tháng 7, trung bình trong tháng 8 cao hơn 34,1% so với giá trị của nó một năm trước. Sự gia tăng chủ yếu được gây ra bởi những lo ngại ngày càng tăng về tác động của hiện tượng El Niño đối với cây mía, cùng với lượng mưa dưới mức trung bình trong tháng 8 và điều kiện thời tiết khô hạn kéo dài ở Thái Lan. Vụ mía lớn đang trong thời gian thu hoạch ở Braxin đã hạn chế áp lực tăng giá đường quốc tế, cũng như giá ethanol thấp hơn và sự suy yếu của đồng Real./.

( theo nguồn tin từ bộ nông nghiệp và PPNT)

Zalo Điện thoại
Lên đầu