Tháng 12/2023: Những yếu tố thúc đẩy giá gạo trên thế giới thời gian tới

Tháng 12/2023: Những yếu tố thúc đẩy giá gạo trên thế giới thời gian tới
nhung-yeu-to-thuc-day-gia-gao
25/12/2023

Tháng 12/2023: Những yếu tố thúc đẩy giá gạo trên thế giới thời gian tới

Trong bối cảnh biến động không ngừng của thị trường thế giới, giá gạo đang là một trong những chỉ số quan trọng thu hút sự chú ý của cả nhà đầu tư và người tiêu dùng. Thời gian gần đây, nhiều yếu tố đặc biệt đang nổi lên, thúc đẩy giá của nguồn thực phẩm cơ bản này lên mức cao.

Trong bối cảnh biến động không ngừng của thị trường thế giới, giá gạo đang là một trong những chỉ số quan trọng thu hút sự chú ý của cả nhà đầu tư và người tiêu dùng. Thời gian gần đây, nhiều yếu tố đặc biệt đang nổi lên, thúc đẩy giá của nguồn thực phẩm cơ bản này lên mức cao. Những biến động này không chỉ ảnh hưởng đến túi tiền của người tiêu dùng mà còn có thể tác động sâu sắc đến nền kinh tế thế giới. Hãy cùng chúng tôi khám phá những yếu tố quan trọng này và dự báo về diễn biến giá gạo trong thời gian tới.

Ảnh hưởng của Ukraine

Theo Milo Hamilton - Đồng sáng lập và nhà kinh tế nông nghiệp cấp cao của Firstgrain Inc., công ty xuất bản tờ báo dành cho người nông dân và người mua lúa gạo, cho biết ông theo dõi giá gạo và lúa mì qua tin tức do xung đột Nga - Ukraine. Giá lúa mì tăng mạnh trong vài ngày do Ukraine là nước xuất khẩu lớn.                    

Vào ngày 26/2, ông phát biểu: "Vì những gì đã xảy ra vào tuần trước (xung đột Nga – Ukraine), giá gạo đang ở mức thấp mới so với lúa mì. Như ai đó đã nói trong tuần này, đối với gạo, đôi khi không có gì xảy ra trong nhiều thập kỷ, và sau đó, những thay đổi trong nhiều thập kỉ lại diễn ra chỉ trong một tuần. Chúng ta đã chứng kiến biến động chỉ xảy ra trong một thập kỷ, và chúng ta thậm chí không biết ý nghĩa đầy đủ của nó là gì".

“Tôi thông thạo và đọc được tiếng Nga, và tôi biết không có mối quan hệ nào giữa Nga và gạo, nhưng nó có thể bị lan sang các khu vực khác”, ông bổ sung.

Hamilton nói rằng ông đã nhận thấy trong 40 năm kinh doanh trên thị trường gạo rằng tỷ lệ gạo/lúa mì có thể rất thấp và sau đó sẽ tự đảo ngược.

Ông lưu ý: “Có nhiều lý do khác nhau giải thích tại sao điều đó xảy ra, nhưng chúng ta hiện đang ở một tỷ lệ giá gạo/lúa mì rất thấp (0,8). Trong sáu tháng tới, linh cảm của tôi là giá gạo ở Mỹ sẽ không thấp. Nó sẽ tăng cao”.

Hạn hán tại Nam Mỹ

Không giống như các mặt hàng khác, giá gạo đã giảm trong phần lớn năm 2021. Nhưng Hamilton cho biết điều kiện hạn hán ở Brazil và Paraguay đã giúp giá đậu tương tăng cũng có thể là một nguyên nhân đẩy giá gạo tăng.

Những nông dân trồng lúa ở Midsouth nên theo dõi ba thị trường - đó là Mỹ, Nam Mỹ và châu Á. Ông nói: “Nên suy xét cả ba thị trường cùng một lúc. Đôi khi thị trường này hay thị trường khác không quan trọng, nhưng thị trường trọng điểm là Brazil. Quốc gia này là nhà sản xuất và tiêu thụ gạo lớn nhất ở Nam Mỹ, và họ là nhà xuất khẩu gạo ròng trên thị trường thế giới".

“Khi Brazil có nhiều gạo, quốc gia này có thể gây ảnh hưởng tới việc xuất khẩu gạo của chúng tôi sang vùng Vịnh. Trở lại tháng Giêng, khi mọi người chứng kiến xu hướng giảm giá trên thị trường Brazil, tôi nói rằng cần phải theo dõi tình hình. Và đoán xem điều gì đã xảy ra nào? Giá gạo tăng 30% trong ba tháng qua. Tôi không nghĩ rằng đợt tăng giá này đã kết thúc vì Brazil gặp hạn hán và ảnh hưởng đến sản xuất ngô, đậu tương. Gạo cũng bị ảnh hưởng", Hamilton cho biết.

Lưu vực Parana (ở miền nam Brazil gần Paraguay) bị khô hạn. "Paraguay bán gạo cho Brazil, và nếu Paraguay thiếu gạo để bán cho Brazil, thì Brazil sẽ ngừng xuất khẩu nhiều gạo. Đó là một hiện tượng rất đơn giản, và tôi không biết việc xuất khẩu gạo ở Brazil bao giờ sẽ dừng lại”, vị chuyên gia phân tích.

Trước những tín hiệu này, nhà quản lý thị trường và người tiêu dùng đều cần theo dõi cẩn thận những diễn biến trên thị trường lúa gạo. Việc dự báo và nắm bắt những yếu tố quyết định giá cả sẽ giúp tất cả các bên liên quan chuẩn bị tốt hơn cho những thách thức và cơ hội trong thời gian tới.

Tham khảo: Tạp chí Nông Sản Việt

 

Zalo Điện thoại
Lên đầu